บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่นถิน
วันที่ 13 พฤศจิกายน
2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน
8.30 – 12.20 น.
คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยอาศัยหลักทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานของวิชาต่างๆ
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด - 2 ขวบ
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล 2- 7 ขวบ
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
- เล่นบทบาทสมมติในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข
*เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
*เด็กไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความเดิมได้
การอนุรักษ์ (Conservation)
สามารถทำได้โดย
- การนับ
- จับคู่ 1 ต่อ 1
- เปรียบเทียบรูปทรงปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย สำรวจความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุอุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
อาจารย์ให้แต่ละคนวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขา พร้อมทั้งระบายสี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น