บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่นถิน
วันที่ 20 พฤศจิกายน
2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน
8.30 – 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 8.30 น. เวลาเข้าเรียน 8.30 น. เวลาเลิก 12.20 น.
จุดมุ่งหมายการสอนคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การสังเกต (Observation)
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การสังเกต (Observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
- โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัถุ
การจำแนกประเภท (Classifying)
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่ง
- เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
การเปรียบเทียบ (Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
การวัด (Measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
*การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยในการวัด (ไม่ใช้ ซ.ม. , ม. เป็นต้น)
การนับ (Counting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำ โดยไม่เข้าใจความหมาย
การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเนื่องเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
- เก็ดส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่ง
- เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
การนับ (Counting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำ โดยไม่เข้าใจความหมาย
การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเนื่องเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
- เก็ดส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ตัวเลข >> น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี มั้งหมด
- ขนาด >> ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
- รูปร่าง >> สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
- ที่ตั้ง >> บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
- ค่าของเงิน >> สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
- ความเร็ว >> เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
- อุณหภูมิ >> เย็น ร้อน อุ่น เดือด
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดู วีดิโอ พัฒนาการการสอนคณิตศาสตร์ : การเรียนการสอนขั้นพื้นฐานระดับปฐมวัย - Progression in Primary Math : Teaching and Learning - Early Years Foundation Stage
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคนวาดภาพ การเดินทางจากที่พักมามหาวิทยาลัยโดยให้วาด 3 สถานที่
จากการทำกิจกรรมนี้ สิ่งที่เด็กจะได้รับก็คือ
- เด็กจะได้ฝึกการเรียงลำดับ ก่อน - หลัง
- เด็กจะได้ฝึกการนับจำนวนนับ
- เด็กจะได้ฝึกการเปรียบเทียบ
- เด็กจะได้ฝึกการวัด ระยะทาง
- เด็กจะได้ฝึกความรู้เรื่องรูปทรงและขนาด
- เด็กจะได้ฝึกการสังเกตที่สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น